Niệu đạo bị ngứa, đau rát khi đi tiểu là bị gì?

 

Nhiều người gặp phải tình trạng niệu đạo bị ngứa, đau rát khi đi tiểu nhưng họ lại âm thầm chịu đựng, không đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời. Chúng ta sẽ tìm hiểu các bệnh lý gây ra triệu chứng trên để phòng tránh lây nhiễm cho người khác cũng như có phác đồ chữa trị hiệu quả.

Niệu đạo là một bộ phận trong hệ tiết niệu, nó  là một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ sáo (lỗ tiểu) để đưa nước tiểu ra ngoài. Ngoài ra, ở đàn ông, niệu đạo còn đóng vai trò đưa tinh dịch ra ngoài khi dương vật cương cứng và xuất tinh khi đạt khoái cảm. Niệu đạo nữ dài khoảng 3-5cm, còn nam giới dài gấp 6 lần so với nữ giới.

Niệu đạo bị ngứa, đau rát khi đi tiểu là bị gì?

Bác sĩ Vũ Đình Cầu, người có hơn 30 năm kinh nghiệm, đang công tác tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cho biết: “Có 2 bệnh lý gây ra triệu chứng ngứa và đau rát niệu đạo mà chúng ta thường gặp phải, đó là bệnh lậu và bệnh viêm niệu đạo.”

Kết quả hình ảnh cho viêm nieu dao

 

Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra, chủ yếu lây nhiễm qua con đường tình dục, từ mẹ sang con, tiếp xúc với dịch mủ người bệnh hoặc sử dụng chung quần lót, khăn tắm…với người bệnh. Sau 2-7 ngày nhiễm vi khuẩn lậu,người bệnh sẽ có các triệu chứng như:

- Người mắc bệnh lậu sẽ đi tiểu nhiều, tiểu ra mủ, thậm chí có lẫn máu trong  nước tiểu.

- Sưng tấy bộ phận sinh dục, chảy dịch mủ đầu niệu đạo khi ngủ dậy buổi sáng, nam giới xuất tinh đau, nặng hơn gây xuất tinh ra máu, nữ giới ra nhiều khí hư có mùi hôi.

- Nổi hạch bẹn, sức khỏe suy giảm, chán ăn, cơ thể mệt mỏi kèm theo sốt cao, ớn lạnh.

Bệnh lậu thường ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tình dục và chức năng sinh sản, nếu không điều trị kịp thời có thể gây vô sinh-hiếm muộn. Nữ giới mang thai mắc bệnh lậu sẽ lây nhiễm cho bé, vì khi sinh thường, da và niêm mạc bé tiếp xúc với thành âm đạo có dịch chứa vi khuẩn.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là tình trạng nhiễm trùng ở niệu đạo do các loại vi khuẩn, chủ yếu là vi khuẩn E.coli. Nguyên nhân chủ yếu do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, biến chứng can thiệp ngoại khoa như đặt ống thông tiểu, nong niệu đạo…

- Người bệnh có cảm giác đau rát khi đi tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu gắt khó chịu.

- Nước tiểu đổi màu bất thường sang vàng sẫm, thậm chí có lẫn máu trong nước tiểu.

- Mẩn ngứa niệu đạo, sưng tấy ống niệu đạo, chảy dịch mủ màu vàng có mùi hôi.

Nam giới bị viêm niệu đạo chủ yếu do quan hệ tình dục bừa bãi, dài hoặc hẹp bao quy đầu, dị ứng bao cao su…Còn nữ giới bị viêm nhiễm do quan hệ tình dục không lành mạnh, đặc biệt là niệu đạo chị em ngắn hơn ở nam giới nên dễ bị lây nhiễm từ các bệnh phụ khoa khác.

Bệnh viêm niệu đạo có thể gây biến chứng vô sinh-hiếm muộn, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng do suy thận.

Phương pháp điều trị bệnh lậu và bệnh viêm niệu đạo

Đối với bệnh viêm niệu đạo, người bệnh có thể chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm. Các bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc mà nên đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, đánh giá mức độ bệnh và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Đối với bệnh lậu, việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn, do vi khuẩn lậu đã có khả năng kháng hầu hết các trụ sinh đang có trên thị trường. Người bệnh sẽ phải làm kháng sinh đồ để sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng, đặc biệt là tuân thủ nghiêm túc chỉ dẫn của bác sĩ.

Hiện nay, phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội đang áp dụng kỹ thuật phục hồi gene DNA công nghệ Mỹ, là phương pháp nhiều quốc gia trên thế giới điều trị bệnh lậu hiệu quả cao. Phương pháp có nhiều ưu điểm như tiêu diệt vi khuẩn lậu, tái tạo các tế bào bị tổn thương, nâng cao khả năng tự miễn dịch của cơ thể, nhằm hạn chế tình trạng tái phát bệnh.

Phòng khám tại địa chỉ 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa (Hà Nội được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động khám chữa bệnh xã hội, nam-phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Phòng khám nhập khẩu trang thiết bị y tế chuyên dụng từ nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ, Anh, Đức, Hàn Quốc…nhằm mang đến dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí phù hợp nhất.

Đặc biệt, phòng khám hợp tác với tập đoàn Y tế Quốc tế St.Stamford-Singapore nên thường xuyên cử bác sĩ đi đào tạo ở nước ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn. Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội mang đẳng cấp Singapore khi áp dụng mô hình “1 bệnh nhân, 1 bác sĩ, 1 phòng bệnh” nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho hàng nghìn người mỗi tháng.

Chi phí khám và điều trị niêm yết công khai, hồ sơ thông tin bệnh nhân được bảo mật tuyệt đối theo quy định Bộ Y tế. Tổng đài 024.37.152.152 và [tư vấn trực tuyến] hoạt động 24/24 giờ sẽ đáp ứng nhu cầu thông tin cho người bệnh chính xác, kịp thời và hỗ trợ thủ tục đăng ký lịch hẹn nhanh chóng.

Phòng khám mở cửa từ 8 giờ đến 20 giờ 30 tất cả  các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ và lễ.

Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội