Chlamydia: Triệu chứng, Nguyên nhân và cách điều trị

Chlamydia là gì?

Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến (STI) do vi khuẩn. Những người bị nhiễm chlamydia thường không có triệu chứng bên ngoài trong giai đoạn đầu.

f:id:dakhoaquoctehanoi:20191005121040p:plain

Trên thực tế, khoảng 90 phần trăm phụ nữ và 70 phần trăm nam giới mắc STI không có triệu chứng. Nhưng chlamydia vẫn có thể gây ra vấn đề sức khỏe sau này.

Chlamydia không được điều trị có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra thường xuyên và nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào.

Hình ảnh Chlamydia

Chlamydia có thể gây ra dịch tiết âm đạo. Nó có thể giống như mủ hoặc chất nhầy.

Chlamydia gây ra

Quan hệ tình dục mà không có bao cao su và quan hệ tình dục bằng miệng không được bảo vệ là những cách chính mà nhiễm chlamydia có thể lây truyền. Nhưng sự thâm nhập không phải xảy ra để ký hợp đồng với nó.

Chạm vào bộ phận sinh dục với nhau có thể truyền vi khuẩn. Nó cũng có thể được ký hợp đồng trong quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Trẻ sơ sinh có thể mắc phải chlamydia từ mẹ trong khi sinh. Hầu hết các xét nghiệm trước khi sinh bao gồm xét nghiệm chlamydia, nhưng việc kiểm tra hai lần bằng OB-GYN trong lần khám thai đầu tiên không gây hại gì .

Một nhiễm chlamydia trong mắt có thể xảy ra thông qua tiếp xúc miệng hay bộ phận sinh dục với con mắt, nhưng điều này là không phổ biến.

Chlamydia cũng có thể được ký hợp đồng ngay cả ở những người bị nhiễm trùng một lần trước đó và đã điều trị thành công. Tìm hiểu thêm về cách chia sẻ chlamydia giữa các cá nhân.

Chlamydia phổ biến như thế nào?

Năm 2017, hơn 1,7 triệu trường hợp Nguồn đáng tin cậyChlamydia đã được báo cáo cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được báo cáo, vì vậy số lượng nhiễm chlamydia thực sự hàng năm có thể gần hơn với3 triệu nguồn đáng tin cậy.

Cả nam và nữ đều có thể bị nhiễm trùng, nhưng thêm trường hợp Nguồn đáng tin cậy ở phụ nữ được báo cáo.

Tỷ lệ nhiễm trùng cao nhất ở phụ nữ trẻ, với tỷ lệ cao nhất Nguồn đáng tin cậy nhiễm trùng xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 24.

Các CDC Nguồn đáng tin cậy khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ hoạt động tình dục từ 25 tuổi trở xuống nên được kiểm tra chlamydia mỗi năm, cũng như phụ nữ lớn tuổi có các yếu tố rủi ro như nhiều đối tác hoặc mới.

Theo thống kê, một người có nhiều khả năng mắc STI nếu họ có quan hệ tình dục với nhiều người. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm có STI trong quá khứ, hoặc hiện đang bị nhiễm trùng, vì điều này có thể làm giảm sức đề kháng.

Một hành vi tấn công tình dục có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh chlamydia và các STI khác. Nếu bạn bị ép buộc vào bất kỳ hoạt động tình dục nào, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, hãy nhắm đến việc được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Các tổ chức như Mạng lưới hiếp dâm, lạm dụng và loạn luân (RAINN) cung cấp hỗ trợ cho những người sống sót sau khi bị hãm hiếp hoặc tấn công tình dục. Đối với trợ giúp ẩn danh, bí mật:
Gọi cho đường dây nóng tấn công tình dục quốc gia 24/7 của RAINN theo số 800-656-4673
Tìm một nhà cung cấp dịch vụ địa phương để sàng lọc
Trò chuyện 24/7 trên đường dây nóng tấn công tình dục trực tuyến của họ tại online.rainn.org

 

Tỷ lệ cho chlamydia và các STI khác đã tăng lên trong những năm gần đây. Xem số liệu thống kê mới và các nhóm có nguy cơ cao nhất.

Triệu chứng Chlamydia ở nam giới

Nhiều người đàn ông không nhận thấy các triệu chứng của chlamydia. Hầu hết đàn ông không có triệu chứng nào cả.

Nếu các triệu chứng xuất hiện, thường là 1 đến 3 tuần sau khi truyền.

Một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh chlamydia ở nam giới bao gồm:

  • cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • dịch tiết màu vàng hoặc màu xanh lá cây từ dương vật
  • đau bụng dưới
  • đau ở tinh hoàn

Cũng có thể bị nhiễm chlamydia ở hậu môn. Trong trường hợp này, các triệu chứng chính thường là xuất viện, đau và chảy máu từ khu vực này.

Quan hệ tình dục bằng miệng với người bị nhiễm trùng làm tăng nguy cơ nhiễm chlamydia trong cổ họng. Các triệu chứng có thể bao gồm đau họng , ho hoặc sốt. Cũng có thể mang vi khuẩn trong cổ họng và không biết.


Triệu chứng Chlamydia ở phụ nữ

Chlamydia thường được gọi là nhiễm trùng thầm lặng trên mạng. Đó là vì những người mắc bệnh Chlamydia có thể không gặp phải triệu chứng nào cả.

Nếu một phụ nữ mắc STI, có thể mất vài tuần trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh chlamydia ở phụ nữ bao gồm:

  • quan hệ tình dục đau đớn ( chứng khó thở )
  • dịch âm đạo
  • cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • đau bụng dưới
  • viêm cổ tử cung ( viêm cổ tử cung )
  • chảy máu giữa các thời kỳ

Ở một số phụ nữ, nhiễm trùng có thể lan sang ống dẫn trứng , có thể gây ra một tình trạng gọi là bệnh viêm vùng chậu (PID) . PID là một cấp cứu y tế.

Các triệu chứng của PID là:

  • sốt
  • đau vùng chậu nghiêm trọng
  • buồn nôn
  • chảy máu âm đạo bất thường giữa các thời kỳ

Chlamydia cũng có thể nhiễm trùng trực tràng. Phụ nữ có thể không gặp các triệu chứng nếu họ bị nhiễm chlamydia ở trực tràng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của nhiễm trùng trực tràng xảy ra, chúng có thể bao gồm đau trực tràng, xuất tiết hoặc chảy máu.

Ngoài ra, phụ nữ có thể bị nhiễm trùng cổ họng nếu họ thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng trên người bị nhiễm trùng. Mặc dù có thể mắc bệnh mà không biết, nhưng các triệu chứng nhiễm chlamydia ở cổ họng của bạn bao gồm ho, sốt và đau họng.

Các triệu chứng của STI ở nam và nữ có thể khác nhau, vì vậy điều quan trọng là nói chuyện với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên.


Điều trị bệnh Chlamydia

Tin tốt là chlamydia rất dễ điều trị. Vì nó là vi khuẩn trong tự nhiên, nó được điều trị bằng kháng sinh.

Azithromycin là một loại kháng sinh thường được kê đơn với một liều lớn. Doxycycline là một loại kháng sinh phải uống hai lần mỗi ngày trong khoảng một tuần.

Các kháng sinh khác cũng có thể được đưa ra. Bất kể loại thuốc kháng sinh nào được kê toa, hướng dẫn liều lượng phải được tuân thủ cẩn thận để đảm bảo nhiễm trùng được loại bỏ hoàn toàn. Điều này có thể mất đến hai tuần, ngay cả với các loại thuốc đơn liều.

Trong thời gian điều trị, điều quan trọng là không quan hệ tình dục. Vẫn có thể truyền và nhiễm chlamydia nếu tiếp xúc lại, ngay cả khi bạn đã điều trị nhiễm trùng trước đó.

Mặc dù chlamydia có thể chữa được , nhưng việc bảo vệ và ngăn ngừa tái phát vẫn rất quan trọng.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho chlamydia

Chlamydia là do nhiễm vi khuẩn. Cách chữa trị duy nhất cho loại nhiễm trùng này là kháng sinh.

Nhưng một số phương pháp điều trị thay thế có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Điều quan trọng cần nhớ là chlamydia không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài, bao gồm các vấn đề về sinh sản và viêm mãn tính.

Các biện pháp khắc phục tại nhà đối với chlamydia có thể có hiệu quả (đối với các triệu chứng, không phải do nhiễm trùng) bao gồm:

Goldenseal. Cây thuốc này có thể hạn chế các triệu chứng trong quá trình nhiễm trùng bằng cách giảm viêm.

Đông trùng hạ thảo. Loại cây này đã được sử dụng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch nhằm giúp mọi người vượt qua các bệnh nhiễm trùng thuộc nhiều loại, từ cảm lạnh thông thường đến vết thương ngoài da. Nó có thể giúp giảm triệu chứng của chlamydia.

Mặc dù các hợp chất trong những cây này có thể giúp giảm viêm và nhiễm trùng nói chung, nhưng không có nghiên cứu chất lượng nào cho thấy chúng có hiệu quả đặc biệt đối với các triệu chứng nhiễm chlamydia.

Xét nghiệm Chlamydia

Khi gặp một chuyên gia chăm sóc sức khỏe về chlamydia, họ có thể sẽ hỏi về các triệu chứng. Nếu không có, họ có thể hỏi tại sao bạn có mối quan tâm.

Nếu có triệu chứng, bác sĩ có thể thực hiện kiểm tra thể chất . Điều này cho phép họ quan sát bất kỳ dịch tiết, vết loét hoặc các điểm bất thường có thể liên quan đến nhiễm trùng có thể.

Xét nghiệm chẩn đoán chlamydia hiệu quả nhất là quét âm đạo ở phụ nữ và thử nước tiểu ở nam giới. Nếu có khả năng nhiễm trùng ở hậu môn hoặc cổ họng , những khu vực này cũng có thể bị trầy xước.

Kết quả có thể mất vài ngày. Văn phòng bác sĩ nên gọi để thảo luận về kết quả. Nếu xét nghiệm trả về kết quả dương tính, một cuộc hẹn tiếp theo và các lựa chọn điều trị sẽ được thảo luận.

Kiểm tra STI có thể được thực hiện theo nhiều cách. Đọc thêm về từng loại và những gì nó sẽ nói với bác sĩ của bạn.

Chlamydia chưa được điều trị

Nếu một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được nhìn thấy ngay khi nghi ngờ chlamydia, nhiễm trùng có thể sẽ rõ ràng mà không có vấn đề lâu dài.

Tuy nhiên, mọi người có thể gặp các vấn đề y tế nghiêm trọng nếu họ chờ đợi quá lâu để điều trị.

Biến chứng của chlamydia  với nữ giới nếu không được điều trị

Một số phụ nữ bị viêm phổi, nhiễm trùng có thể làm hỏng tử cung , cổ tử cung và buồng trứng . PID là một căn bệnh đau đớn thường phải điều trị tại bệnh viện.

Phụ nữ cũng có thể bị vô sinh nếu chlamydia không được điều trị vì ống dẫn trứng có thể bị sẹo.

Phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng có thể truyền vi khuẩn cho em bé trong khi sinh, điều này có thể gây nhiễm trùng mắt và viêm phổi ở trẻ sơ sinh.

Biến chứng nam của chlamydia không được điều trị
Đàn ông cũng có thể gặp biến chứng khi chlamydia không được điều trị. Các mào tinh - ống chứa tinh hoàn tại chỗ - có thể bị viêm, gây đau. Điều này được gọi là viêm mào tinh hoàn .

Nhiễm trùng cũng có thể lan đến tuyến tiền liệt , gây sốt, giao hợp đau và khó chịu ở lưng dưới. Một biến chứng khác có thể xảy ra là viêm niệu đạo do nam giới .

Đây chỉ là một số biến chứng phổ biến nhất của chlamydia không được điều trị, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế ngay lập tức. Hầu hết những người được điều trị nhanh chóng không có vấn đề y tế lâu dài.

Chlamydia trong cổ họng

STI cũng có thể được truyền và ký hợp đồng trong quan hệ tình dục bằng miệng. Tiếp xúc với miệng, môi hoặc lưỡi có thể đủ để truyền chlamydia.

Nếu bạn mắc bệnh chlamydia từ quan hệ tình dục bằng miệng, bạn có thể không gặp phải triệu chứng nào. Giống như nhiễm chlamydia âm đạo hoặc hậu môn, các triệu chứng không phải lúc nào cũng xuất hiện.

Nếu các triệu chứng xuất hiện với chlamydia trong cổ họng, chúng có thể bao gồm:

  • đau họng
  • cổ họng khô
  • sốt
  • ho

STI khác có thể phát triển trong cổ họng. Mỗi loại STI trong cổ họng gây ra các triệu chứng và mối quan tâm riêng.

Chlamydia trong mắt

Nhiễm chlamydia là phổ biến nhất ở vùng sinh dục, nhưng nó có thể xảy ra ở những nơi ít phổ biến hơn như hậu môn, cổ họng và thậm chí là mắt. Nó có thể xảy ra trong mắt thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với vi khuẩn.

Ví dụ, nhiễm trùng có thể đi từ bộ phận sinh dục đến mắt nếu bạn chạm vào mắt mà không rửa tay.

Nếu bạn bị nhiễm trùng mắt chlamydia, còn được gọi là viêm kết mạc do chlamydia, các triệu chứng sau đây có thể xảy ra:

  • đỏ
  • sưng
  • ngứa
  • kích thích
  • chất nhầy hoặc chất thải
  • nhạy cảm với ánh sáng ( photophobia )

Nếu không được điều trị, chlamydia trong mắt có thể dẫn đến mù lòa. Nhưng nó dễ dàng được điều trị và điều trị sớm sẽ giúp chữa nhiễm trùng và ngăn ngừa các biến chứng.

Chlamydia trong mắt có thể bị nhầm lẫn với nhiễm trùng mắt phổ biến hơn. Tìm hiểu sự khác biệt giữa chlamydia và các bệnh nhiễm trùng mắt khác để biết các triệu chứng.

Chlamydia và lậu

Chlamydia và lậu là hai STI phổ biến. Cả hai đều được gây ra bởi vi khuẩn có thể được truyền qua khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn.

Cả hai STI đều không có khả năng gây ra triệu chứng. Nếu các triệu chứng xảy ra, những người mắc bệnh chlamydia trải qua những dấu hiệu đầu tiên trong vòng vài tuần sau khi nhiễm bệnh. Với bệnh lậu, có thể lâu hơn trước khi các triệu chứng xuất hiện, nếu có.

Cả hai bệnh nhiễm trùng đều có chung một số triệu chứng. Bao gồm các:

  • đau hoặc rát khi đi tiểu
  • một bất thường xả từ dương vật, âm đạo hay hậu môn
  • sưng ở tinh hoàn hoặc bìu
  • đau trực tràng
  • chảy máu từ trực tràng

Hai bệnh nhiễm trùng cũng có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu và các vấn đề sinh sản nếu không được điều trị.

Bệnh lậu không được điều trị có thể dẫn đến ngứa, đau và đau ở trực tràng, chẳng hạn như trong khi đi tiêu. Phụ nữ mắc bệnh lậu không được điều trị cũng có thể trải qua thời gian dài, nặng và đau khi giao hợp.

Cả chlamydia và lậu đều có thể được điều trị hiệu quả bằng kháng sinh. Cả hai đều có thể chữa được và không có khả năng gây ra các vấn đề dài hạn nếu được điều trị nhanh chóng.

Một số khác biệt chính khác giúp phân biệt giữa hai STI. Đọc thêm về cách chlamydia và lậu giống nhau và chúng khác nhau như thế nào.

Chlamydia

Cách chắc chắn nhất để một người hoạt động tình dục tránh bị nhiễm chlamydia là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Để thực hành tình dục an toàn, bạn nên:

  • Sử dụng bảo vệ với mỗi đối tác mới.
  • Được kiểm tra thường xuyên về STI với các đối tác mới.
  • Tránh quan hệ tình dục bằng miệng, hoặc sử dụng biện pháp bảo vệ trong quan hệ tình dục bằng miệng, cho đến khi bạn tình được kiểm tra STI.
  • Quan hệ tình dục an toàn có thể bảo vệ tất cả mọi người khỏi nhiễm trùng, mang thai ngoài ý muốn và các biến chứng khác. Quan hệ tình dục an toàn là vô cùng thành công nếu được thực hiện đúng.

Tham khảo: phòng khám đa khoa hà nội