Viêm nhiễm phụ khoa có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Vùng kín ngứa ngáy, ra nhiều khí hư, có mùi hôi khó chịu do viêm nhiễm phụ khoa khiến chị M ngại gần gũi chồng. Sự xa lánh của vợ khiến chồng chị M cảm thấy khó chịu, tình cảm vợ chồng bị rạn nứt.

Cưới nhau hơn 5 năm, có với nhau 2 mặt con nhưng đời sống “phòng the” của vợ chồng chị M (Long Biên, Hà Nội) lúc nào cũng như lúc mới yêu. Tuy nhiên, sau khi sinh bé thứ 2, vùng kín của chị M bị giãn rộng, do không vệ sinh chu đáo nên bị viêm nhiễm.

“Cô bé” có mùi hôi, luôn ở trong tình trạng ngứa ngáy khó chịu khiến chị M không thiết tha “chuyện ấy”. Mỗi khi chồng đòi hỏi, chị đều tìm cách lảng tránh và thoái thác. Tình trạng này kéo dài gần 1 tháng khiến chồng chị trở nên chán nản, thường xuyên đi sớm về muộn, vợ chồng hay lục đục, cãi vã. Sợ chồng chán mình, đi “tòm tem” bên ngoài, chị M mới vội vã tìm đến cơ sở y tế để khám và chữa trị.

f:id:dakhoaquoctehanoi:20190923132433j:plain

viêm phụ khoa

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám, tư vấn và điều trị phụ khoa cho nữ giới cho biết: Nhiều chị em phụ nữ thường cho rằng, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa chỉ là một vấn đề rất nhỏ, không gây ra quá nhiều sự ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên trên thực tế, sự tác động của các bệnh lý phụ khoa đến sức khỏe và đời sống của nữ giới là rất lớn, đặc biệt là đối với hạnh phúc gia đình.

Tham khảo: khổ sở vì ngứa âm đạo làm cách nào chữa triệt để

Viêm nhiễm phụ khoa – Vấn đề không của riêng ai

Viêm nhiễm phụ khoa được xem là một vấn đề chung của mọi chị em phụ nữ. Bất cứ nữ giới nào cũng đều có thể bị viêm phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Đây chính là tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục, với những căn bệnh hết sức phổ biến như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm vòi trứng, viêm niệu đạo...

Theo bác sĩ phụ khoa Tạ Thị Hồng Duyên, phần lớn các bệnh viêm nhiễm ở âm đạo đều có biểu hiện chung là ra nhiều khí hư vùng kín, “cô bé” có mùi hôi khó chịu, cảm giác ngứa rát, tiểu khó, tiểu đau hay chảy máu âm đạo bất thường. Tùy vào từng diện bệnh mà những triệu chứng này sẽ có sự thay đổi nhưng tựu chung chúng đều gây ra sự khó chịu, mệt mỏi cho người phụ nữ.

Không ít chị em khi bị viêm nhiễm phụ khoa do ảnh hưởng của các triệu chứng bệnh nên không muốn gần gũi với chồng như trường hợp của chị M kể trên. Bởi thông thường khi bị viêm phụ khoa, nếu quan hệ tình dục, chị em thường cảm thấy đau đớn, khổ sở, không đạt được sự khoái cảm.

Đặc biệt, bệnh viêm phụ khoa mặc dù không khó để chữa trị nhưng lại dễ bị tái phát. Rất nhiều chị em thường than phiền không hiểu vì sao đã sử dụng thuốc và chữa bệnh ở nhiều nơi mà chỉ sau một thời gian bệnh lại quay trở lại. Điều này khiến họ cảm thấy mệt mỏi, tâm lý luôn ở trong trạng thái nặng nề, đặc biệt là đối với chuyện “chăn gối”.

Theo chia sẻ của bác sĩ Duyên, nhiều chị em khi đến thăm khám cho biết khi bị viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần, họ cảm thấy rất sợ “chuyện ấy” và dần dần mất đi hứng thú trong chuyện tình dục. Trong khi đó, tình dục là một gia vị không thể thiếu được trong đời sống hôn nhân. Nhiều ông chồng vì không được vợ “chiều” mà dần lạnh nhạt, tìm kiếm sự hứng thú ở bên ngoài và gây ra sự rạn nứt trong đời sống vợ chồng.

Trên thực tế, những vấn đề về bệnh phụ khoa, nam khoa được xem là một trong những yếu tố gây đổ vỡ hạnh phúc gia đình của các cặp vợ chồng. Trong suốt 20 năm làm nghề, bác sĩ Duyên cho biết đã gặp vô vàn các cặp vợ chồng li hôn chỉ vì người vợ mắc bệnh phụ khoa.

Chính vì vậy, các chị em phụ nữ tuyệt đối không nên chủ quan với vấn đề này mà phải có cách phòng tránh và chữa trị bệnh hiệu quả, kịp thời.

Đừng để viêm nhiễm phụ khoa đe dọa hạnh phúc gia đình bạn

Theo bác sĩ Duyên, trên thực tế có vô vàn nguyên do khiến các chị em bị viêm nhiễm phụ khoa, trong đó chủ yếu do các thói quen sinh hoạt hàng ngày sai cách, điều mà nhiều chị em thường chủ quan mắc phải.

Để các bệnh viêm nhiễm phụ khoa làm phiền đến đời sống của bản thân và cuộc sống gia đình, các chị em hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh và bảo vệ sức khỏe vùng kín bằng những cách sau:

  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, ngày ít nhất 2 lần bằng nước sạch.
  • Không mặc quần bó chật, bí, nên chọn quần lót bằng vải cotton thấm hút mồ hôi.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên khi đến kì kinh nguyệt. Chú ý đặc biệt giữ vệ sinh trong kỳ “đèn đỏ”.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Không nên quan hệ khi vùng kín có dấu hiệu viêm nhiễm. Nên vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.
  • Không sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín có chứa bazo, không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, không nên sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá...

Viêm nhiễm phụ khoa dễ tái phát, đặc biệt nó còn có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, khả năng sinh sản của người phụ nữ nếu không được chữa trị kịp thời.

Bác sĩ Hồng Duyên khuyên các chị em khi có các dấu hiệu nghi ngờ viêm nhiễm phụ khoa thì nên chủ động đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Các bạn có thể đến tại các bệnh viện công lập lớn hoặc các phòng khám tư có chất lượng đảm bảo. Qua thăm khám và xác định chính xác tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Hiện nay, với sự phát triển của nền y học hiện đại, các nhà khoa học, bác sĩ đã nghiên cứu ra nhiều phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa cho hiệu quả cao, đảm bảo tính an toàn và nhanh chóng cho người bệnh. Bên cạnh các loại thuốc nội khoa hay các phương pháp ngoại khoa truyền thống, nhiều kỹ thuật mới cũng đã được đưa vào áp dụng với sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Ngoài ra, tại nhiều cơ sở y tế, bác sĩ còn kết hợp cả biện pháp tây y và biện pháp đông y để hỗ trợ điều trị bệnh tận gốc, giúp ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả.

Điều quan trọng là các chị em cần lựa chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng, nơi có các bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm và hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại để hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh được thuận lợi hơn. Các bạn tuyệt đối nên tránh các cơ sở y tế không đảm bảo tính pháp lý, kém chất lượng bởi nếu điều trị tại những địa chỉ này, bệnh chẳng những không khỏi mà còn có thể biến chứng, làm tốn kém nhiều tiền của.

Bên cạnh đó, các chị em cũng cần lưu ý, viêm nhiễm phụ khoa sẽ rất dễ tái phát trở lại nếu các bạn không điều trị theo đúng liệu trình của bác sĩ. Bởi vậy trong quá trình chữa bệnh, các bạn tuyệt đối không nên bỏ dở phác đồ ngay cả khi các triệu chứng đã thuyên giảm. Tốt nhất các chị em hay kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không áp dụng thêm các phương pháp ngoài khi chưa được chỉ định. Sau khi chấm dứt quá trình chữa bệnh, các bạn nên tái khám để kiểm tra kết quả. Điều này sẽ giúp bác sĩ nhận định được tình trạng bệnh và có sự tư vấn phù hợp, giúp điều trị bệnh triệt để.

Lưu ý:  Một trong những nguyên nhân khiến viêm nhiễm phụ khoa dễ tái phát trở lại là do các bạn bị tái nhiễm mầm bệnh khi quan hệ lại với chồng sau khi điều trị. Do đó, để ngăn chặn vấn đề này, các chị em nên chủ động đưa cả chồng đi khám chữa bệnh để loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ có thể khiến bệnh quay trở lại.

Hạnh phúc gia đình được quyết định bởi nhiều yếu tố, và chắc hẳn không bất cứ chị em nào muốn hôn nhân của mình bị đổ vỡ chỉ vì do các bệnh lý phụ khoa. Các chuyên gia y tế khuyên các chị em phụ nữ hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân ngay từ hôm nay bằng cách chăm sóc “cô bé” đúng cách và thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ (6 tháng/1 lần).

Tham khảo tại: https://pkdakhoaquocte.webflow.io