Khổ sở vì ngứa âm đạo làm cách nào để chữa triệt để

Âm đạo ngứa ngáy khó chịu khiến các chị em cảm thấy bứt rứt không yên, làm việc kém hiệu quả và e ngại chuyện “phòng the”. Vậy làm cách nào để thoát khỏi sự khổ sở vì ngứa âm đạo? Các chuyên gia phụ khoa Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội sẽ tư vấn cụ thể cho các bạn ngay sau đây.

Khổ sở vì ngứa âm đạo

Vừa cưới nhau được hơn 1 tháng, bạn Hồng H (24 tuổi, Hà Nội) đã phải tìm đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội để thăm khám vì “cô bé” bị ngứa ngáy thường xuyên, nhất là sau khi “gần gũi” chồng.

Chia sẻ với bác sĩ, bạn H cho biết, sau khi cưới, vợ chồng bạn sinh hoạt khá đều đặn, nhưng vì chưa muốn sinh con nên 2 vợ chồng thường xuyên sử dụng bao cao su khi quan hệ.

Tuy nhiên, sau mỗi lần “hành sự”, bạn H lại cảm thấy ngứa rát vùng kín. Lúc đầu chỉ là những cơn ngứa nhẹ nhưng dần dần tình trạng này lại càng trở nên nặng nề hơn, khiến bạn e ngại việc “trả bài” cho chồng, lúc nào cũng trong tình trạng bứt rứt không yên. Điều này còn gây ảnh hưởng đến công việc của H khi bạn thường xuyên phải đi lại, giao tiếp với khách hàng. Không ít lần, H phải trốn vào nhà vệ sinh để gãi cho bớt ngứa. Vì không chịu nổi nên H mới tìm đến bác sĩ.

Có thể nói những trường hợp như Hồng H là không hiếm gặp. Không ít chị em khi bị ngứa vùng kín thường chủ quan cho rằng tình trạng này không quá nghiêm trọng, không cần phải khám chữa. Chỉ đến khi những cơn ngứa âm đạo gây tác động xấu đến đời sống thì họ mới tá hỏa đi thăm khám và điều trị.

Ngứa âm đạo là do đâu?

Theo bác sĩ Trần Thúy Vân, CKI Sản phụ khoa, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, hiện tượng ngứa âm đạo mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân hết sức đơn giản trong cuộc sống mà nhiều chị em không thể lường trước.

Có thể kể đến một số nguyên nhân khiến “cô bé” bị ngứa rát như:

  • Do vấn đề vệ sinh:

Vệ sinh không sạch sẽ hoặc quá sạch sẽ, thụt rửa âm đạo quá sâu, sử dụng nguồn nước bẩn để vệ sinh vùng kín... đều là nguyên nhân có thể khiến cho ôi trường pH của âm đạo bị thay đổi, do đó những vi khuẩn có hại sẽ phát triển lấn át những vi khuẩn có lợi và gây ngứa ngáy khó chịu ở âm đạo – âm hộ.

  • Do dị ứng:

Các chị em có thể bị ngứa rát ở âm đạo, âm hộ do bị dị ứng với các thành phần có trong các sản phẩm như dung dịch vệ sinh, xà phòng, dung dịch khử mùi, giữ ẩm âm đạo băng vệ sinh,… dùng hàng ngày. Ngoài ra, giấy vệ sinh, nước hoa, nước xả vải, chất bôi trơn có trong bao cao su, thuốc đặt âm đạo, vòng tránh thai,…cũng có thể là nguyên nhân gây dị ứng và ngứa âm đạo ở phụ nữ.

  • Do tâm lý:

Nữ giới khi bị stress, căng thẳng quá mức hay hưng phấn quá độ có thể gay ra tình trạng ngứa âm đạo. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng hormone và rối loạn nội tiết tố trong cơ thể.

  • Do viêm âm đạo:

Bệnh thường do nấm men, trùng roi hay tạp trùng gây ra. Triệu chứng điển hình nhất của bệnh lý này chính là tình trạng ngứa rát ở âm đạo, âm hộ. Khi mắc phải bệnh lý này, ngoài bị ngứa âm đạo, các chị em sẽ gặp một số biểu hiện khác như: khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, loãng hoặc đặc quánh và kèm theo mùi hôi khó chịu.

  • Do nhiễm trùng âm đạo:

Các chị em phụ nữ có thể bị nhiễm trùng âm đạo do dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo, kinh nguyệt, mang thai, bệnh tiểu đường, hoặc cũng có thể là do hệ miễn dịch của chị em bị yếu. Đặc biệt, nhiễm trùng âm đạo cũng có thể là do viêm âm đạo không được điều trị hoặc điều trị nhưng bội nhiễm mà thành. Ngứa rát và sưng đỏ âm đạo là triệu chứng phổ biến của bệnh.

  • Do các bệnh lây truyền qua đường tình dục:

Rận mu, mụn giộp, trùng roi…là những căn bệnh lây lan qua đường tình dục có thể gây viêm ngứa âm đạo. Những bệnh lý này thường gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe, tâm lý và đời sống của người bệnh.

Muốn xác định được nguyên nhân gây ngứa âm đạo là do đâu, các chị em cần phải đi thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám phụ khoa. Việc tự ý xác định nguyên nhân gây ngứa và sử dụng thuốc theo ý muốn có thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe.

Phải làm gì khi bị ngứa âm đạo?

Bác sĩ Trần Thúy Vân cho biết, khi bị ngứa âm đạo, nhiều chị em thường có thói quen dùng tay gãi vào vùng kín để làm giảm cơn ngứa. Tuy nhiên, đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm bởi nó có thể khiến cho niêm mạc da vùng kín bị tổn thương.

Như trường hợp của bạn Hồng H ở trên, sau khi thăm khám, bác sĩ xác định được hiện tượng ngứa âm đạo mà H gặp phải là do bị kích ứng với chất tiệt trùng có trong bao cao su. Tuy nhiên, do H để tình trạng này kéo dài lâu, niêm mạc da vùng kín bị tổn thương do dùng tay gãi nên sinh ra viêm nhiễm, khiến tình trạng ngứa càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Để khắc phục hiệu quả hiện tượng ngứa âm đạo, cách tốt nhất là các chị em nên đi thăm khám để tìm ra chính xác nguyên nhân gây ngứa và hướng điều trị.

Với những trường hợp bị ngứa âm đạo do dị ứng như bạn H, bác sĩ sẽ tư vấn điều trị bằng các loại thuốc bôi âm đạo để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm gia tăng. Cùng với đó, vợ chồng bạn H nên thay đổi loại bao cao su đang sử dụng, hoặc lựa chọn các phương pháp tránh thai khác phù hợp hơn. Việc chăm sóc vùng kín trong quá trình điều trị cũng là điều quan trọng để giúp khắc phục những cơn ngứa.

Còn với những bạn gái bị ngứa âm đạo do các bệnh lý viêm nhiễm, nhiễm trùng âm đạo hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì căn cứ vào tình trạng cụ thể của bệnh, bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp nội – ngoại khoa phù hợp. Trong một số trường hợp người bệnh có thể sử dụng thuốc Đông y sau khi điều trị bằng phương pháp Tây y để nâng cao sức đề kháng cơ thể, giúp bệnh không tái phát trở lại.

Bên cạnh việc áp dụng phác đồ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không bỏ dở hay dùng thêm các loại thuốc khác giữa chừng, để làm giảm cơn ngứa âm đạo, các chị em cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên. Tuy nhiên không nên vệ sinh quá nhiều lần trong một ngày, không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo.

- Hạn chế sử dụng các dung dịch vệ sinh, sữa tắm, xà phòng có chất tẩy rửa sao. Ưu tiên dùng các loại dung dịch vệ sinh có tính dịu nhẹ.

- Mặc các loại đồ lót rộng rãi, làm bằng chất liệu cotton. Không nên dùng đồ chip còn ẩm ướt.

- Không nên quan hệ tình dục khi chưa dứt cơn ngứa. Sử dụng bao cao su phù hợp.

- Có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Không nên sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, chất kích thích.

- Nếu tình trạng ngứa âm đạo do lây nhiễm từ bạn tình thì các chị em nên khuyến khích chồng/người yêu điều trị bệnh để ngăn chặn bệnh tái phát.

Chữa ngứa âm đạo ở đâu?

Thông thường với những bệnh vùng kín, các chị em phụ nữ nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa để điều trị. Hiện nay, ngoài những bệnh viện công lập lớn thì các bạn cũng có thể chọn lựa các bệnh viện hay phòng khám tư nhân uy tín.

 

Tham khảo tại: https://pkdakhoaquocte.webflow.io