Tinh Trùng Loãng Ở Nam Giới Có Thể Gây Vô Sinh

Tinh trùng ở nam giới đóng vai trò như yếu tố quyết định đến khả năng sinh sản của họ. Tinh trùng loãng ở nam giới có thể gây vô sinh không? là một trong những lo lắng của rất nhiều người.

Thế nào là tinh trùng loãng

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Nam học tại Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội, tinh trùng là 1 trong những thành phần của tinh dịch được tiết ra từ cơ quan sinh dục của nam giới, mắt thường không thể nhìn thấy được tinh trùng.

f:id:dakhoaquoctehanoi:20190923120012j:plain

Hình ảnh tinh trùng loãng

Các tuyến sinh dục tiết ra tinh dịch bao gồm mào tinh hoàn, dịch ở túi  tinh, dịch ở tuyến tiền liệt… Dịch các tuyến sinh dục tiết ra có tác dụng là môi trường nuôi dưỡng và bảo vệ giúp tinh trùng sống sót và phát triển tốt. Khi dịch tiết ra ở các tuyến sinh dục này loãng, nguy cơ xảy ra sự cố gây thiếu hụt về thành phần, khiến môi trường nuôi dưỡng và bảo vệ không còn đủ các chất thiết yếu để nuôi dưỡng, bảo vệ tinh trùng sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng tinh trùng.

Chỉ làm tinh dịch đồ (để đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng) mới có thể biết chính xác được mình có bị loãng tinh trùng hay không. Còn chỉ nhìn bằng mắt thường hay cảm nhận thường không chính xác.

Xem thêm: Dương vật có mùi hôi do những nguyên nhân nào

Tinh trùng loãng có gây vô sinh không?

Tinh dịch loãng không ảnh hưởng tới việc mang thai, lý do là mỗi lần xuất tinh sẽ có hàng triệu tinh trùng được xuất ra, chỉ cần một lượng nhỏ tinh trùng khỏe mạnh và nhanh nhẹn nhất gặp trứng thì vẫn có thể thụ thai.

Nhưng vì tinh dịch loãng thường kèm theo tinh dịch ít vì vậy số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm đi đáng kể, kèm theo đó là các bất thường về tinh trùng do thiếu dưỡng chất thiết yếu tại môi trường nuôi dưỡng và bảo vệ, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh cho nam giới.

Tuy nhiên để khẳng định nam giới có bị vô sinh hay không, không chỉ dựa vào việc quan sát tinh dịch mỗi lần xuất tinh mà cần dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá chính xác số lượng và chất lượng tinh trùng.

Việc khắc phục tinh dịch loãng cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Bạn nên tới khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết. Khi xác định được nguyên nhân, các bác sĩ sẽ giúp bạn có phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, nam giới  cũng không nên lo lắng quá vì stress, căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và sức khoẻ sinh sản. Bên cạnh đó nam giới cũng hạn chế thủ dâm (nếu có), có chế độ dinh dưỡng phù hợp, vui vẻ, tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là tình dục an toàn để tránh các bệnh viêm nhiễm…

Như vậy, tinh dịch loãng cũng là  một nguyên nhân có thể gây vô sinh cho nam giới, khi nam giới xuất tinh thấy có dấu hiệu khác thường cần đi kiểm tra tinh dịch đồ xác định chính xác số lượng và chất lượng tinh trùng để có hướng điều trị thích hợp

 

Bài viết tham khảo thông tin tại: https://pkdakhoaquocte.webflow.io