Xét nghiệm vô sinh nam là xét nghiệm những gì?

Để biết được mình có bị vô sinh –hiếm muộn hay không bên cạnh những biểu hiện lâm sàng thì cần làm các xét nghiệm cần thiết. Xét nghiệm vô sinh nam hay xét nghiệm chẩn đoán vô sinh nam gồm nhiều xét nghiệm khác nhau như xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm nội tiết tố, xét nghiệm di truyền, sinh thiết tinh hoàn.

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Đây là một trong những xét nghiệm cơ bản nhất và không thể thiếu khi khám vô sinh nam nhằm kiểm tra tinh dịch có tinh trùng hay không, chất lượng và số lượng tinh trùng, tỷ lệ hình dạng bình thường, độ di chuyển của tinh trùng. Từ đó, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân vô sinh có phải do tinh trùng hay không, đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản của người chồng và định hướng những xét nghiệm cần làm tiếp theo để có hướng điều trị kịp thời. Để biết chi tiết các xét nghiệm cần thiết bạn có thể gọi tới tổng đài tư vấn sức khỏe sinh sản của phòng khám đa khoa quốc tế để được tư vấn.

f:id:dakhoaquoctehanoi:20180315170405p:plain

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm này được thực hiện khi bác sĩ nghi ngờ rằng có tình trạng xuất tinh ngược, có nghĩa là tinh dịch không xuất ra theo đường dương vật trong thời điểm cực khoái mà chảy ngược dòng vào bàng quang và ra ngoài khi đi tiểu ngay sau xuất tinh. Bởi vậy, trong một số trường hợp, nam giới cần lấy mẫu nước tiểu sau xuất tinh để xét nghiệm có tinh trùng hay không từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp.

Xét nghiệm nội tiết tố

Để tiết ra nội tiết tố testosterone cho quá trình sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn cần có tế bào đặc biệt gọi là Leydig. Bên cạnh đó, FSH cũng là một nội tiết tố tuyến yên quan trọng cho quá trình thụ tinh . Do vậy, xét nghiệm nội tiết tố sẽ giúp định lượng nồng độ các nội tiết liên quan đến chức năng sinh sản, từ đó gợi ý nguyên nhân vô sinh. Nếu vô sinh nam do nội tiết, bác sĩ sẽ kết hợp với kết quả phân tích tinh dịch để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Xét nghiệm di truyền

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rối loạn di truyền hoặc biến đổi nhiễm sắc thể có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng ở nam giới. Xét nghiệm di truyền sẽ được thực hiện khi bác sĩ nghi ngờ số lượng tinh trùng thấp hoặc các vấn đề sinh sản khác có thể được gây ra do sự bất thường của nhiễm sắc thể giới tính. Thử nghiệm di truyền cũng giúp chẩn đoán hội chứng Klinefelter hoặc xơ nang gây vô sinh ở nam giới.

Xét nghiệm sinh thiết tinh hoàn

Sinh thiết tinh hoàn là một thủ thuật để phân tích những bất thường trong sự phát triển của tinh trùng, xác định không có tinh trùng do tắc nghẽn hay không sản xuất tinh trùng. Đặc biệt, đây là một xét nghiệm giúp bác sĩ định hình được khu vực nào của tinh hoàn đang có khả năng sản xuất tinh trùng nhằm đưa ra phương pháp điều trị vô sinh phù hợp.

tham khảo: địa chỉ phòng khám nam khoa uy tín tại hà nội có xét nghiệm vô sinh nam

Vô sinh nói chung và vô sinh nam nói riêng là vấn đề sức khỏe sinh sản gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hôn nhân của rất nhiều cặp vợ chồng. Do đó, nếu có nghi ngờ vô sinh, nam giới hãy chủ động bỏ qua những rào cản về tâm lý để đi khám chữa bệnh sớm.

Tại Phòng khám đa khoa  Quốc tế với đội ngũ các chuyên gia Nam học –tiết niệu giỏi, cùng các thiết bị y tế hiện đại, áp dụng những phương pháp điều trị khoa học trong điều trị vô sinh nam mang lại hiệu quả cao. Tại phòng khám rất nhiều bệnh nhân sau khi điều trị đã có thể có con. Với chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ tốt, phòng khám đã và đang là địa chỉ khám chữa vô sinh nam được nhiều người tin tưởng lựa chọn.